วันอาทิตย์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2560

บทที่ 1 อัลกอริทึม Algorithm

ผังงาน อัลกอริทึม



ชนิดของข้อมูล
1.ข้อมูลชนิดตัวอักษร  (Character) คือ ข้อมูลที่เป็นรหัสแทนตัวอักษรหรือค่าจำนวนเต็ม ได้แก่ ตัวอักษร ตัวเลขและกลุ่ม
ตัวอักขระพิเศษใช้พื้นที่ในการเก็บข้อมูล 1 ไบต์
2.ข้อมูลชนิดจำนวนเต็ม (Integer) คือ ข้อมูลที่เป็นเลขจำนวนเต็ม ได้แก่ จำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มลบ และศูนย์ 
ข้อมูลชนิดจำนวนเต็มใช้พื้นที่ในการเก็บข้อมูล ขนาด 2 ไบต์
3.ข้อมูลชนิดจำนวนเต็มที่มีขนาด 2 เท่า (Long Integer)  คือ ข้อมูลที่เป็นเลขจำนวนเต็ม ใช้พื้นที่ในการเก็บเป็น 2 เท่าของ Integer 
คือมีขนาด 4 ไบต ์
4.ข้อมูลชนิดเลขทศนิยม (Float) คือ ข้อมูลที่เป็นเลขทศนิยม ขนาด 4 ไบต์
5.ข้อมูลชนิดเลขทศนิยมอย่างละเอียด (Double)  คือ ข้อมูลที่เป็นเลขทศนิยม ใช้พื้นที่ในการเก็บข้อมูลเป็น 2 เท่าของfloat คือมีขนาด 8 ไบต์ 


ผังงาน (Flowchart)
แผนภาพที่มีการใช้สัญลักษณ์รูปภาพและลูกศรที่แสดงถึงขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมหรือระบบทีละขั้นตอน รวมไปถึงทิศทางการไหลของข้อมูลตั้งแต่แรกจนได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคคลอื่นสามารถทำความเข้าใจถึงลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม และผลลัพธ์ที่ได้จากการทำงานของโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นได้

ประโยชน์ของผังงาน
-ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม และสามารถนำไปเขียนโปรแกรมได้โดยไม่สับสน
-ช่วยใดข้อผิดพลาด
-ช่วยให้กานการตรวจสอบ และแก้ไขโปรแกรมได้ง่าย เมื่อเกิรดัดแปลง แก้ไข ทำได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
-ช่วยให้ผู้อื่นสามารถศึกษาการทำงานของโปรแกรมได้อย่างง่าย และรวดเร็วมากขึ้น

วิธีการเขียนผังงานที่ดี
-ใช้สัญลักษณ์ตามที่กำหนดไว้
-ใช้ลูกศรแสดงทิศทางการไหลของข้อมูลจากบนลงล่าง หรือจากซ้ายไปขวา
-คำอธิบายในภาพควรสั้นกระทัดรัด และเข้าใจง่าย
-ทุกแผนภาพต้องมีลูกศรแสดงทิศทางเข้า - ออก
-ไม่ควรโยงเส้นเชื่อมผังงานที่อยู่ไกลมาก ๆ ควรใช้สัญลักษณ์จุดเชื่อมต่อแทน
-ผังงานควรมีการทดสอบความถูกต้องของการทำงานก่อนนำไปเขียนโปรแกรม


ผังงานโปรแกรม
-จุดเริ่มต้น / สิ้นสุดของโปรแกรม
-ลูกศรแสดงทิศทางการทำงานของโปรแกรมและการไหลของข้อมูล
-ใช้แสดงคำสั่งในการประมวลผล หรือการกำหนดค่าข้อมูลให้กับตัวแปร
-แสดงการอ่านข้อมูลจากหน่วยเก็บข้อมูลสำรองเข้าสู่หน่วยความจำหลักภายในเครื่องหรือการแสดงผลลัพธ์จากการประมวลผลออกมา
-การตรวจสอบเงื่อนไขเพื่อตัดสินใจ โดยจะมีเส้นออกจากรูปเพื่อแสดงทิศทางการทำงานต่อไป เงื่อนไขเป็นจริงหรือเป็นเท็จ
-แสดงผลหรือรายงานที่ถูกสร้างออกมา
-แสดงจุดเชื่อมต่อของผังงานภายใน หรือเป็นที่บรรจบของเส้นหลายเส้นที่มาจากหลายทิศทางเพื่อจะไปสู่การทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งที่เหมือนกัน
-การขึ้นหน้าใหม่ ในกรณีที่ผังงานมีความยาวเกินกว่าที่จะแสดงพอในหนึ่งหน้า 


สัญลักษณ์ในการเขียนผังงาน





การเขียนผังงาน (Flowchart) มี 3 แบบ 
1. ผังงานแบบเรียงลำดับ  (Sequemce Flowchart) เป็นการเขียนผังงานแบบง่ายที่สุด ทำงานจากบนลงล่าง ตามลูกศร
2. ผังงานแบบมีทางเลือกหรือแบบมีเงื่อนไข  (Selectiom or Condition Flowchart) คือตรวจสอบเงื่อนไขถ้าเป็นจริง ก็ทำงานตามเงื่อนไขที่เป็นจริง ถ้าเป็นเท็จก็ทำตามเงื่อนไขที่เป็นเท็จ

กรณี 1 ทางเลือก

3.รหัสจำลองที่เรียกว่า การเขียนซูโดโค้ด (Pseudo Code) คือการเขียนคำอธิบายขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม  โดยใช้ถ้อยคำผสมระหว่างภาษาอังกฤษและภาษาการเขียนโปรแกรมแบบโครงสร้าง  ซึ่งจะช่วยให้ผู้เขียนโปรแกรมสามารถพัฒนาขั้นตอนต่าง ๆ  ให้เป็นโปรแกรมได้ง่ายขึ้น  ส่วนใหญ่มักใช้คำเฉพาะ  (Reserve Word)  ที่มีในภาษาการเขียนโปรแกรมและมักเขียนด้วยตัวอักษรตัวใหญ่  ซูโดโค้ดที่ดี  จะต้องมีความชัดเจน  สั้น  และได้ใจความ  ข้อมูลต่าง ๆ  ที่ใช้จะถูกเขียนอยู่ในรูปของตัวแปร



รูปแบบ Algorithm  <ชื่อของอัลกอริทึม>

START

1……………………………….

2……………………………….

3…………………………………

END



1 ความคิดเห็น: